Say nguội là gì? Nên làm gì khi say nguội?

Say nguội là gì? Nên làm gì khi say nguội?

Say nguội là gì? Nên làm gì khi say nguội?

Rất nhiều người rơi vào trạng thái say rượu và tỉnh vào ngày hôm sau nhưng vẫn trong trạng thái say nguội. Vậy say nguội là gì? Hiện tượng này có nguy hiểm và ảnh hưởng sức khỏe của con người hay không? Trong nội dung hôm nay, máy lão hóa rượu Gipwin chia sẻ những nội dung quan trọng về khái niệm “say nguội” để quý anh/chị lưu ngay và có phương pháp bảo vệ sức khỏe an toàn nhất.

I. Say nguội là gì?

Khái niệm “say nguội” là hiện tượng chỉ những người đã uống rượu say nhưng khi tỉnh lại vẫn còn tình trạng say chóng mặt, cơ thể mệt mỏi mặc dù vẫn có thể đi lại hoặc nói chuyện bình thường với người khác. 

Thời gian xảy ra hiện tượng say nguội có thể có biểu hiệu sau từ khoảng 5-6 tiếng khi sử dụng rượu bia. 

say-nguoi-la-gi-1
Say nguội khiến cơ thể mệt mỏi và uể oải vào ngày hôm sau

II. Tại sao lại bị say nguội?

Theo các chuyên gia, hiện tượng “say nguội” có nguyên nhân chính là do sự tác động của ethanol – thành phần chính và chủ yếu trong tất cả các loại rượu. Mỗi loại rượu có chứa nồng độ ethanol khác nhau, tùy thuộc vào các yếu tố như sức khỏe, tuổi tác, cân nặng, giới tính và di truyền mà có phản ứng phụ khác nhau.

Những người bị say nguội cũng không cảm thấy khát nước và mắc tiểu tiện khi vừa uống xong. Chính vì vậy khi vừa mới ngủ dậy, cơ thể thiếu nước, các hoạt động bắt đầu nhiều hơn, cơ thể không kịp thời thích nghi nên sẽ dẫn đến mệt mỏi, không có sức lực.

say-nguoi-la-gi-2
Say nguội là nỗi ám ảnh của cánh mày râu

Xem Thêm : Tại Sao Rượu Lại Gây Nghiện

III. Say nguội có nguy hiểm không?

Hiện tượng say nguội không dẫn đến nguy hiểm tính mạng nhưng nếu để tình trạng này kéo dài thì không ổn. Một số biểu hiện của hiện tượng say nguội như nôn nao, nhức đầu, choáng váng với tần suất nhiều, mệt mỏi, khát nước, cả ngày không làm được việc. 

-> Vì thế khi rơi vào trạng thái này, cá nhân người say nguội nên bổ sung và điều chỉnh lại cơ thể để tránh các tình trạng trên.

IV. Say nguội nên ăn uống gì và cách giải

Từ những nguyên nhân dẫn đến say nguội, anh/chị cũng có thể tìm ra một số cách giải hiện tượng này

1. Sử dụng một số đồ uống giảm bớt hiện tượng say nguội 

Sử dụng nước lọc

Đây là một trong những đồ uống dễ tìm kiếm và dễ sử dụng nhất. Trạng thái thiếu nước được bù ngay lượng nước sẽ làm loãng nồng độ cồn trong máu giúp người say mau tỉnh hơn. 

Sử dụng nước sắn dây 

Đặc trưng của nước sắn dây có tính mát, có hiệu quả cao trong việc giải độc, giảm khát nước và hạn chế tình trạng đau đầu khi thức dậy. Chính vì thế nước sắn dây có thể sử dụng để giúp cơ thể người nhanh chóng tỉnh táo, giải độc tố trong cơ thể. 

Sử dụng nước ép cà chua 

Cà chua là một trong những loại quả chứa nhiều khoáng chất như kali, canxi, natri và nhiều loại vitamin khác rất có lợi cho sức khỏe. Các loại khoáng chất này khi đi vào cơ thể gặp rượu có tác dụng giúp giảm nồng độ cồn trong cơ thể, giải rượu nhanh hơn. 

Sử dụng nước sinh tố trái cây 

Trong các loại trái cây có chứa nhiều vitamin C và axit taric, khi kết hợp với ethanol trong rượu sẽ tạo thành este giúp cho việc giải rượu được diễn ra nhanh chóng hơn. 

Một số loại quả có vị chua sẽ hỗ trợ giải phóng tình trạng say nguội tốt hơn. 

Sử dụng nước đậu xanh 

Đậu xanh có vị ngọt, tính mát, giúp thanh nhiệt và giải độc trong cơ thể. Có thể sử dụng nước đậu xanh hoặc có thể nấu cháo đậu xanh cho người bị say nguội sẽ giúp họ cảm thấy thanh mát, dễ chịu và giải các độc tố trong rượu. Đây cũng là một cách để cơ thể tỉnh táo và có năng lượng trở lại. 

Sử dụng trà hoa cúc mật ong 

Trà hoa cúc mật ong không chỉ là loại trà sử dụng uống với rất nhiều công dụng, làm đẹp da, trẻ hóa, tốt cho chị em phụ nữ mà còn được ứng dụng đối với cánh mày râu trong quá trình giải rượu. 

Sự kết hợp giữa hoa cúc và mật ong sẽ giúp tăng enzyme chuyển hóa rượu thành các chất không độc hại trong gan, hạn chế tình trạng mệt mỏi do rượu bia gây ra. 

-> Anh/chị có thể sử dụng trà hoa cúc dạng đóng túi sẵn hoặc hoa cúc sấy ngâm trong khoảng 5-10 phút sau đó cho thêm một chút mật ong vào và thưởng thức.

2. Sử dụng thuốc/ thực phẩm chức năng giảm say nguội 

Bên cạnh một số loại đồ uống được sử dụng và kể trên, máy lão hóa rượu Gipwin xin chia sẻ anh/chị có thể sử dụng một số thực phẩm chức năng hoặc thuốc giải say nguội.

Thuốc giải say nguội phổ biến là Oraliber Extra sẽ giúp đào thải các độc tố của rượu ra ngoài tốt hơn. Các hoạt chất có trong thuốc với tác dụng hỗ trợ trong quá trình chuyển hóa thành những chất không gây độc để đào thải ra ngoài.

-> Với các loại thuốc này, máy lão hóa rượu Gipwin khuyến cáo anh/chị nên tham khảo tư vấn của bác sĩ.

V. Cách chống say nguội hiệu quả

Để chuẩn bị một tâm thế đảm bảo và an toàn cho bản thân trước khi vào các cuộc nhậu và hội họp, anh chị nên bỏ túi ngay 03 cách chống say nguội hiệu quả sau 

1. Không uống các đồ có ga

Đồ uống có ga sẽ đẩy nhanh tốc độ hấp thụ vào cơ thể và gây ra hiện tượng say xỉn và thời gian say lâu hơn.

2. Nên ăn no trước khi uống

Để hạn chế việc say hoặc uống rượu say nhanh, trước khi vào cuộc nhậu nên bổ sung các chất dinh dưỡng vào cơ thể. 

3. Uống nhiều nước lọc 

Nước lọc không chỉ có tác dụng giải say nguội mà nước lọc còn là trợ thủ đắc lực để nạp ngay năng lượng vào cơ thể khi bắt đầu cuộc nhậu. 

Máy lão hóa rượu Gipwin hy vọng những thông tin hữu ích về say nguội sẽ là cẩm nang để anh/chị lưu ngay về và áp dụng trong thời gian nghỉ lễ kéo dài cũng như các bữa nhậu cuối tuần triền miên. 

 

NHẬN BÁO GIÁ VÀ HỖ TRỢ THÔNG TIN VỀ GIPWIN