Nồng độ cồn trong máu bao lâu thì hết và mức phạt mới 2024

Nồng độ cồn trong máu bao lâu thì hết và mức phạt mới 2024

Nồng độ cồn trong máu bao lâu thì hết và mức phạt mới 2024

Say rượu lái xe là hành vi vi phạm pháp luật và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao. Nắm rõ mức phạt khi vi phạm nồng độ cồn trong máu sẽ giúp bạn lái xe an toàn và tránh được những hậu quả đáng tiếc. Vậy nồng độ cồn ở trong máu đạt bao nhiêu thì vi phạm luật giao thông? Cùng Gipwin tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Nồng độ cồn trong máu là gì?

Nồng độ cồn ở trong máu (BAC) là chỉ số được dùng để đo lường lượng rượu trong máu. Nó được biểu thị bằng tỷ lệ phần trăm hoặc là miligam cồn/ mg máu. Ví dụ, kết quả BAC của bạn đo được là 0,05% hay 0,50 mg/ml, nghĩa là có 0.05 gram rượu/ 100ml máu.

Khi bạn uống rượu bia, cồn được hấp thụ vào máu qua đường tiêu hóa. Nồng độ cồn ở trong máu sẽ tăng dần sau khoảng 30 phút đến 1 tiếng. Sau đó, cồn sẽ được cơ thể chuyển hóa và bài tiết qua đường nước tiểu, mồ hôi và hơi thở. Nồng độ trong máu có thể thay đổi tùy vào thể trạng của từng người. Bởi tốc độ chuyển hóa còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giới tính, sức khỏe, cân nặng và lượng rượu, bia tiêu thụ.

2. Quy định nồng độ cồn trong máu

Luật Giao thông đường bộ 2008 đóng vai trò quan trọng trong việc siết chặt quản lý nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông ở nước ta. Việc cập nhật quy định về nồng độ cồn cho phép góp phần bảo vệ sức khỏe và tính mạng của chính bản thân người tham gia giao thông.

Nồng độ cồn trong máu bao lâu thì hết và mức phạt mới 2024
Quy định nồng độ cồn trong máu không vượt quá 0,50 mg/ml máu

Theo quy định hiện hành, người điều khiển phương tiện giao thông được coi là không có nồng độ cồn trong máu nếu nồng độ cồn dưới 0,50 mg/ml máu. Tuy nhiên, từ 0,50 mg/ml – 0,80 mg/ml máu được xác định là vi phạm nồng độ cồn cho phép, và mức vi phạm này sẽ bị xử phạt nghiêm minh. Đặc biệt, nếu nồng độ trên 0,80 mg/ml máu, người điều khiển phương tiện bị coi là vi phạm nồng độ cồn ở mức cao và đối mặt với mức xử phạt nặng.

Lái xe khi say rượu là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông thương tâm và gây tổn thương nghiêm trọng cho người khác. Để đẩy lùi vấn nạn lái xe khi say rượu, mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức, tự giác chấp hành luật giao thông và nắm rõ được những quy định về nồng độ cồn ở trong máu để tránh vi phạm.

Tìm hiểu thêm những thông tin liên quan:

Say rượu nên uống gì?

Cách giải rượu nhanh nhất

3. Nồng độ cồn trong máu bao nhiêu thì bị phạt?

Như đã đề cập, nồng độ cồn cho phép là dưới 0,5023 mg/ml bởi đây là nồng độ cồn tự nhiên của cơ thể. Trong trường hợp nồng độ cồn vượt mức cho phép, tùy theo mức độ và phương tiện điều khiển mà cảnh sát giao thông sẽ tiến hành xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

3.1. Mức phạt đối với lái xe ôtô

Người lái xe ô tô khi có nồng độ cồn ở trong máu vượt mức cho phép sẽ bị xử phạt nặng nhất, cụ thể như sau:

Nồng độ cồn ≤ 50 mg/ml máu: Mức phạt từ 6 đến 8 triệu đồng, người vi phạm bị tước giấy phép lái xe 10-12 tháng.

Nồng độ cồn > 50 – 80 mg/ml máu: Mức phạt 16 đến 18 triệu đồng, người vi phạm bị tước giấy phép lái xe 16-18 tháng.

Nồng độ cồn > 80 mg/ml máu: Mức phạt 30-40 triệu đồng và người vi phạm bị tước giấy phép lái xe từ 22-24 tháng.

3.2. Mức phạt đối với lái xe máy

Nồng độ cồn trong máu bao lâu thì hết và mức phạt mới 2024
Người vi phạm nồng độ cồn lái xe máy có thể bị phạt từ 2-8 triệu đồng

Người vi phạm điều khiển phương tiện là xe máy sẽ có mức xử phạt như sau:

Nồng độ cồn ≤ 50 mg/ml máu: Mức phạt từ 2-3 triệu đồng, người vi phạm bị tước giấy phép lái xe 10-12 tháng.

Nồng độ cồn > 50 – 80 mg/ml máu: Mức phạt từ 4-5 triệu đồng, người vi phạm bị tước giấy phép lái xe 16-18 tháng.

Nồng độ cồn > 80 mg/ml máu: Mức phạt từ 6-8 triệu đồng, người vi phạm bị tước giấy phép lái xe 22-24 tháng.

3.3. Mức phạt đối với lái xe đạp

Có rất nhiều bạn nghĩ rằng lái xe đạp sẽ không vi phạm giao thông khi sử dụng đồ uống có cồn vượt mức cho phép. Mức phạt đối với lái xe đạp như sau:

Nồng độ cồn ≤ 50 mg/ml máu: Mức phạt từ 80-100 nghìn đồng.

Nồng độ cồn > 50 – 80 mg/ml máu: Mức phạt từ 200-300 nghìn đồng.

Nồng độ cồn > 80 mg/ml máu: Mức phạt từ 400-600 nghìn đồng.

4. Nồng độ cồn trong máu bao lâu thì hết?

Hiểu được nồng độ cồn ở trong máu bao lâu thì hết là điều cực kỳ quan trọng để bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt khi sử dụng rượu bia. Trên thực tế, không có con số cụ thể tuyệt đối cho việc uống rượu bia sau bao lâu mới được lái xe, hay sau bao lâu mới hết nồng độ cồn trong cơ thể. Quá trình đào thải nồng độ cồn phụ thuộc vào lượng rượu, bia sử dụng và đặc điểm sinh học, thể trạng của từng người. Từ đó thì mới có chỉ số nhất định sau bao lâu mới hết nồng độ cồn trong máu.

Nồng độ cồn trong máu bao lâu thì hết và mức phạt mới 2024
Thời gian nồng độ cồn ở trong máu hết

Một đơn vị cồn tương đương với ⅔ lon bia 330ml (nồng độ 5%), một ly rượu vang 100ml (nồng độ 13,5%), một cốc bia hơi 330 ml hoặc một chén rượu mạnh 30ml (nồng độ 40%). Đối với người có cơ chế chuyển hóa bình thường thì sau thời gian khoảng 1 giờ, gan sẽ dung nạp và chuyển hóa hết 1 đơn vị cồn. Tuy nhiên, để hết hoàn toàn thì cơ thể còn phải mất từ 1 – 2 giờ nữa.

Do đó, một người khỏe mạnh thì khi uống 1 đơn vị cồn, cơ thể sẽ mất từ 2-3 giờ mới hết nồng độ cồn trong cơ thể. Với những người có chức năng gan yếu hay cơ thể chuyển hóa chậm hơn thì cần thời gian lâu hơn để chuyển hóa hết được lượng cồn trong máu.

5. Cách giảm nồng độ cồn trong máu nhanh

Để có thể giảm nhanh nồng độ cồn có trong máu, bạn có thể thực hiện một trong hai cách mà chúng tôi chia sẻ dưới đây:

5.1. Duy trì hoạt động thông khí

Nồng độ cồn bên trong máu sẽ được đào thải qua 2 đường là hơi thở và nước tiểu, một phần nhỏ đào thải qua phân. Vì vậy, khi uống bia rượu, để giúp cơ thể đào thải nồng độ cồn nhanh chóng, bạn có thể duy trì hoạt động thông khí như nói cười nhiều hoặc là hát. Các hoạt động này giúp nồng độ cồn giảm nhanh hơn là uống xong đi ngủ hoặc ngồi yên. Nếu có không gian riêng tư, sau khi uống bia rượu, bạn có thể hát một vài bài để quá trình đào thải cồn được nhanh hơn.

5.2. Bổ sung các loại nước uống

Nồng độ cồn trong máu bao lâu thì hết và mức phạt mới 2024
Bổ sung các loại nước để giải rượu nhanh chóng

Ngoài hát, việc bổ sung nước lọc, nước khoáng, các loại nước ép hay nước điện giải đúng cách cũng sẽ giúp nồng độ cồn giảm nhanh. Các loại thuốc giải rượu có chứa nhiều thành phần lợi tiểu giúp cơ thể tỉnh táo song không được khuyến khích sử dụng.

Nếu bạn uống rượu từ tối hôm trước, thông thường, cơ thể sẽ đào thảo và hết nồng độ cồn vào trưa hôm sau. Trường hợp dương tính với nồng độ cồn tới 20 giờ sau khi uống rượu thường là bởi lạm dụng, uống quá nhiều rượu, bia thường xuyên.

Uống rượu bia không phải là xấu nhưng bạn nên biết uống đúng và đủ để các loại nước có cồn mang lại lợi ích cho sức khỏe. Khi uống rượu, bạn có thể sử dụng máy lão hóa rượu Gipwin. Sản phẩm này có công dụng nâng cao chất lượng đồ uống, giúp rượu ngon hơn, loại bỏ độc tố, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Như vậy, đáp án cho câu hỏi: nồng độ cồn trong máu bao nhiêu bị phạt đã được Gipwin giải đáp chi tiết trong bài viết trên. Hãy trang bị cho bản thân kiến thức đầy đủ về nồng độ cồn ở trong máu để tận hưởng niềm vui bên ly rượu một cách trọn vẹn mà vẫn đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng nhé.

 

NHẬN BÁO GIÁ VÀ HỖ TRỢ THÔNG TIN VỀ GIPWIN